Hành trình khởi nghiệp thương hiệu thời trang CAESA của CEO Khả Anh khởi nguồn đầy cảm hứng vào năm 2015 sau khi anh dành trọn vẹn khoảng thời gian 4 năm không tham gia vào hoạt động kinh doanh để rong ruổi khắp mọi miền đất nước làm nên các hoạt động từ thiện cộng đồng mà anh kiến tạo.
"Chúng tôi đang hạnh phúc với những gì mình đạt được" - CEO Khả Anh.
Trong khoảng thời gian đó, với trải nghiệm từ những chuyến đi thực tế ở những nơi cực khổ đã giúp cho anh cảm nhận được chân thực nhất về con người và cuộc sống xung quanh, từ đó hình thành nên nguồn cảm hứng cần trở lại con đường làm doanh nghiệp, nhưng ở một góc độ khác hơn đó là triết lý kinh doanh vận hành theo luật nhân quả của đạo Phật và mọi hoạt động của doanh nghiệp cần phải kiên định mọi mục tiêu đề ra hướng đến lợi ích của cộng đồng.
Với những đóng góp tích cực vào sự khởi đầu của CAESA vào ngành công nghiệp thời trang, điều CEO Khả Anh luôn chú trọng đó là kể câu chuyện và lan tỏa văn hóa CAESA, là người khơi dậy cảm hứng cho khách hàng, cộng sự (nhân viên) và các startup trẻ tại Việt Nam.
Ở CAESA nhiệm vụ của CEO Khả Anh là hoạch định chiến lược phát triển, quản lý những chương trình đào tạo chuyên môn và kiến thức về thời trang cho doanh nghiệp, hệ thống nhà máy sản xuất, nhằm kiến tạo niềm say mê, lan truyền lòng tự hào cùng chuyên môn dẫn đầu cho chất lượng sản phẩm CAESA, từ đó nâng cao năng lực của cộng sự và đảm bảo sự hài lòng cho mỗi khách hàng.
Giữa khá nhiều thiết kế rập khuôn, đã được “lập trình sẵn” từ nước ngoài của các mô hình doanh nghiệp kinh doanh thời trang trong nước hiện nay. CAESA với triết lý kinh doanh và cách làm hoàn toàn khác biệt đã và đang góp thêm một tiếng nói riêng rất đặc trưng cho nền công nghiệp thời trang tại Việt Nam.
Anh có thể giới thiệu về thương hiệu CAESA ở thời điểm hiện tại?Sự khởi đầu cho thương hiệu này có gặp nhiều rào cản không?
Được biết đến là thương hiệu thời trang cao cấp với mức giá hợp lý dành cho phân khúc khách hàng công sở, với ưu điểm về nguồn lực và kinh nghiệm gia công, sản xuất các đơn hàng lớn cho các thương hiệu thời trang tên tuổi trên thế giới, điều đó giúp CAESA có thể hiểu và tạo nên trải nghiệm toàn diện cho người dùng, từ thiết kế kiểu dáng cho tới dịch vụ được cung cấp đều hướng tới sự hài lòng, mang lại cảm xúc đặc biệt cho khách hàng. Tất nhiên, chúng tôi phải luôn luôn sáng tạo và liên tục thay đổi trong mọi khâu của toàn bộ quy trình để làm được điều đó.
Mặc dù khởi đầu với nhiều khó khăn, cách duy nhất mà chúng tôi đi tới thành công chính là tìm những nhân sự phù hợp và đội ngũ chuyên gia xứng tầm để gia nhập CAESA. Với mong muốn tự thực hiện các dịch vụ này, chúng tôi đã rất cẩn thận, đào luyện đội ngũ nhân viên và định hướng cho họ một cách tinh tế để đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Vậy đâu là nền tảng cơ bản giúp anhtự tinphát triển CAESAtrong lĩnh vực cạnh tranh đầy khốc liệt này?
Từ con số 0, nay thương hiệu thời trang CAESA đã phát triển và được phần nhiều khách hàng công sở tại Việt Nam chấp nhận. Chúng tôi hiểu rằng bí quyết tạo nên sự khác biệt trong từng sản phẩm của mình đó là mỗi sản phẩm được sản xuất ra đều mang một triết lý riêng và luôn khác biệt với số còn lại. Có lẽ sự cởi mở trong nhận thức cùng những tiếp cận sáng tạo và toàn diện đã giúp chúng tôi làm được những điều không tưởng như vậy.
Từ chất liệu đến nguyên phụ liệu, từ thiết kế cho đến quy trình sản xuất và dich vụ chăm sóc khách hàng, tất cả mọi thứ đang tồn tại ở CAESA đều hỗ trợ nhau để khẳng định triết lý toàn diện mà chúng tôi hướng tới sự trải nghiệm của khách hàng.
Có vẻ như anh đã tìm ra được một hướng đi rất khác cho CAESA?
Là thương hiệu ra sau, chúng tôi cần sự khác biệt. Thị trường thời trang tại Việt Nam hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt ở cả những thương hiệu trong nước và các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới gia nhập vào nên chúng tôi chọn mô hình tận dụng nguồn nguyên phụ liệu dư mua lại sau khi gia công cho các thương hiệu trên thế giới để sản xuất ra các sản phẩm mang thương hiệu CAESA phục vụ cho người Việt Nam với mức giá cũng rất Việt Nam làm điểm khác biệt và làm thế mạnh.
Tiên phong trong thị trường ngách này là chúng tôi hướng đến nhu cầu sử dụng và trải nghiệm những sản phẩm chất lượng cao, được thiết kế với phong cách đơn giản nhưng thể hiện được sự tinh tế và sang trọng dùng trong công việc và cuộc sống hàng ngày mà giá hợp với số đông.
Hiện tại và tương lai chiến lược phát triển hệ thống kênh phân phối và bán lẻ của CAESA là độc lập dựa trên nguồn lực nội tại của thương hiệu và cổ đông chứ không có ý định triển khai chương trình nhượng quyền để có thể phát triển nhanh, cách làm này khác biệt với các mô hình kinh doanh thời trang hiện nay tại Việt Nam, nhưng chúng tôi có đủ cơ sở và lý lẽ để thực hiện điều đó trở nên thành công. Chúng tôi đi chậm, nhưng sẽ đến đích nhanh..
Đi chậm nhưng lại đến đích nhanh. Nghe có vẻ mâu thuẫn?
Mong muốn của những người làm kinh doanh là đi nhanh, đến đích nhanh. Nhưng tùy theo mục tiêu, đích đến của mỗi doanh nghiệp có độ nhanh chậm khác nhau. Có doanh nghiệp đặt đích đến là số lượng cửa hàng, doanh nghiệp khác lại là doanh thu, lợi nhuận. Riêng CAESA, sự quan tâm trước tiên của chúng tôi là sự trải nghiệm và hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm mang thương hiệu CAESA, từ đó gia tăng sự tin cậy của khách hàng nên không thể đi nhanh, đến sớm.
Đã có nhiều doanh nghiệp đến đích quá nhanh nhưng sau đó lại không đủ nội lực để cạnh tranh, phải dừng lại, thậm chí thụt lùi. Vì vậy, chọn cách đi chậm, từng bước, mỗi ngày chúng tôi nhìn lại mình để hoàn thiện dịch vụ và sản phẩm, đến khi đạt mục tiêu thì cũng là lúc đủ lớn, đủ mạnh để vượt lên. Ông bà xưa có câu "Ăn chắc, mặc bền", dựa vào câu nói đó, chúng tôi xây dựng triết lý kinh doanh xây vững - đến nhanh.
Có vẻ như CAESAđang tự hình thành cho mình một cộng đồng khách hàng riêng?
Đúng vậy, chúng tôi đề cao giá trị cộng đồng trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, trên cơ sở đó CAESA sẽ liên tục tăng nhận diện thương hiệu từ xây dựng cộng đồng. Trước mắt chúng tôi tập trung xây dựng hệ thống và thu thập thông tin về nhu cầu của người dùng, nhờ việc thu thập dữ liệu từ cộng đồng này, CAESA có thể phân tích được sở thích kiểu dáng, nhu cầu chất liệu, hay xu hướng của khách hàng một cách chính xác. Các dữ liệu thu được từ hệ thống sẽ cho phép chúng tôi cải thiện được ngay lập tức quy trình sản xuất của mình để mang đến sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.
Xa hơn nữa chúng tôi sẽ dành một phần kết quả kinh doanh của doanh nghiệp để tái tạo lại giá trị bền vững của doanh nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, cụ thể hơn là những địa phương vùng cao khó khăn tại Việt Nam.
Hiện nay CAESA đang founder quỹ từ thiện mang tên “Cánh Én” từ việc trích ngân sách lợi nhuận kinh doanh hàng năm đưa về quỹ hoặc sản xuất những sản phẩm riêng biệt chỉ để gây quỹ. Chúng tôi sử dụng nguồn quỹ này để tặng áo ấm cho các học sinh vùng cao và tài trợ hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các điểm trường vùng cao không có điện, đó là việc làm xuyên suốt và lâu dài của CAESA.
Để CAESA có vị trí như ngày hôm nay trong tâm trí khách hàng, anh đã phải hy sinh điều gì?
Tôi chưa phải từ bỏ hay hy sinh điều gì. Mỗi ngày tôi luôn cố gắng làm việc cật lực để hiểu được xu hướng, quan điểm về nhu cầu thời trang của khách hàng chúng tôi như thế nào.
Hiện khách hàng tinh tế hơn rất nhiều, kèm theo đó là sự chờ đợi những gì chúng tôi mang lại. Chúng tôi phải có cách nói chuyện, truyền đạt trung thực và minh bạch hơn. Trong bất kỳ ngành kinh doanh nào, nếu bạn thể hiện rõ ràng 2 điều đó thì sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng.
Bài học anh rút ra trong suốt quá trình tâm huyết với những sản phẩm của CAESA?
Trong quá trình vận hành và phát triển CAESA có rất nhiều điều tôi đúc rút và học được cho bản thân mình nhưng có một điều cần nhấn mạnh là, nếu có sự việc gì đó xảy ra trước mắt thì cần phải quyết liệt hành động ngay không thoả hiệp với sự lười biếng, chậm trễ, đừng khoanh tay đứng nhìn rồi bàng hoàng khi hậu quả xảy ra. Không đứng ngoài cuộc và không bằng lòng với những gì đang có. Đặc biệt, hãy luôn nói về mình, đừng để người khác định vị mình là ai.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Theo Gia đình và Pháp luật
Giao hàng toàn quốc
Tiếp tục mua hàngPhí vận chuyển: Tính lúc thanh toán
Thành tiền: